An Thủy là một xã nằm ở khu vực vùng giữa huyện Lệ Thủy, thuộc tả ngạn sông Kiến Giang, phía Bắc giáp Hoa Thủy, phía Tây giáp Sơn Thủy, phía Đông giáp sông Kiến Giang và xã Lộc Thủy- Phong Thủy, phía Nam giáp xã Xuân Thủy. An Thủy là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng. Qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ An Thủy đã đóng góp nhiều sức người, sức của và hy sinh xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Đảng bộ và nhân dân xã An thủy vô cùng tự hào về truyền thống cách mạng của xã nhà. Truyền thống đó ngày nay được Đảng bộ và nhân dân kế thừa và phát huy. Hệ thống giáo dục của xã ở ba cấp học: MN, TH, THCS ngày càng được phát triển. Trong đó, làm thay đổi cuộc sống, sự phát triển ngày càng đổi mới, đi lên của xã nhà chính là sự góp phần không nhỏ của trường mầm non An Thủy.
Hoạt động của nhà
trường được sự quan tâm chỉ đạo chặt chẻ của Đảng ủy. UBND, HĐND, HĐGD xã An
Thủy, UBND huyện và được sự chỉ đạo sâu sát về chuyên môn của Sở GD-ĐT Quảng
Bình. Phòng GD&ĐT Lệ Thủy. Cơ sở vật chất
của nhà trường ngày càng tăng trưởng và phát triển, có đầy đủ phòng học và
trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi dạy học cho hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Đội ngũ giáo viên, nhân viên đa số trẻ, khỏe,
nhiệt tình, yêu nghề, yêu trẻ tích cực học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ
chuyên môn nghiệp vụ. Nâng cao năng lực sư phạm, nâng cao chất lượng dạy và học
theo xu thế đổi mới. Đời sống giáo viên khá ổn định. Tổng
số CBQL, GV, NV: 61 người; Trong biên chế: 45 người,tỷ lệ 73,7%; Hợp đồng lao
động: 16 người, tỷ lệ 26,2%Trình độ đào tạo: ĐH: 37; CĐ: 14; TC:07; SC: 03
(BV) Trường được Ủy ban nhân dân tỉnh kiểm tra
và công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 sau 5 năm, được Sở giáo dục
đánh giá kiểm định chất lượng đạt cấp độ 3, nhiều năm liền tập thể nhà trường
đạt tập thể "Lao động xuất sắc" Trường được Ủy ban nhân dân tỉnh kiểm
tra và công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 sau 5 năm, được Sở giáo dục
đánh giá kiểm định chất lượng đạt cấp độ 3, nhiều năm liền tập thể nhà trường
đạt tập thể "Lao động xuất sắc".
Có được kết quả đó là nhà
trường đã triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua với chủ đề “Đổi
mới, sáng tạo trong dạy và học”, đưa các nội dung của cuộc vận động "Mỗi
thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và
phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" thành
các hoạt động thường xuyên, tự giác trong các cơ sở GDMN, cụ thể hóa các nội dung của phong trào thi đua "Xây
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" phù hợp với GDMN
theo định hướng “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”.
Đặc biệt trong đó, nhà trường chú trọng đến
triển khai có hiệu quả các nội dung hoạt động của chuyên đề “Xây dựng trường
Mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020 theo Kế hoạch số
396/KH-SGDĐT ngày 06/3/2017 của Sở GD&ĐT. Tập trung chỉ đạo có hiệu quả mô
hình điểm các cấp để tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm và nhân rộng. Tổ
chức cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các
trường MN” cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh và cấp Quốc gia; tổ chức các lớp tập
huấn, hội thảo, sơ kết rút kinh nghiệm 02 năm triển khai thực hiện chuyên đề
theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Sở GD&ĐT.
Xây dựng
môi trường giáo dục phù hợp, bố trí các góc chơi khoa học, lựa chọn nội dung ở
các góc chơi phù hợp có tác dụng vừa rèn luyện kỹ năng cho trẻ, vừa tạo cơ hội
cho trẻ được thử nghiệm; bổ sung đồ dùng đồ chơi phong phú. Trong lớp cần có sự
phân công nhiệm vụ cho mỗi giáo viên đồng thời có sự phối hợp linh hoạt, chặt chẽ
giữa các giáo viên để kèm cặp bồi dưỡng giúp đỡ cháu thực hiện tốt các kỹ năng
như tô màu, cắt, vẽ, xé, dán, nặn, tô viết chữ cái, thêm bớt, phân chia nhóm
đối tượng, hoạt động âm nhạc, đọc thơ kể chuyện. Đặc biệt là giúp trẻ biết ứng
dụng CNTT trong việc tạo ra một số sản phẩm từ chương trình kidsmacts. Phân
loại trình độ nhận thức của trẻ để có kế hoạch bồi dưỡng, giáo dục phù hợp
nhưng tuyệt đối không được làm thay vẽ thay, viết thay cho trẻ.
Ngay
từ đầu năm học, nhà trường đã xây
dựng kế hoạch và biện pháp thực hiện để tham gia hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục
lấy trẻ làm trung tâm” cấp trường,
cấp huyện. Đó là cải tạo,
trồng mới, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả.
Tham mưu với các cấp chính quyền địa phương để cải tạo một số công
trình đã xuống cấp, mua săm thêm một số trang thiết bị cần thiêt. Đến
nay cả 3 điểm trường khuôn viên đẹp có cây xanh bóng mát, hệ thống
bồn hoa được tôn tạo mới. Và ngày 15 tháng Ba này, đến với hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm
trung tâm”, trường Mầm non An Thủy đã để lại ấn tượng đẹp cho ban giám
khảo, cho phụ huynh khi đến đón trẻ, đặc biệt trong mắt các bé ánh lên niềm
vui, niềm sung sướng khi được đi tham quan những mô hình độc đáo, mới lạ, khi
ngày ngày các em đến trường được hòa mình vào môi trường trong sạch, thoáng
mát, được nhìn ngắm những vườn hoa khoe sắc. Không chỉ ở điểm trường trung tâm
mà ở cả khu vực lẻ như điểm trường Thạch Bàn, khuôn viên cũng hết sức thoáng
đãng, đầy màu xanh của cây, sự tươi tắn của những vườn hoa, vườn rau của bé.
Ngoài những giờ học trên lớp với những câu chuyện cô kể cho bé nghe, những bài
hát hồn nhiên, nhí nhảnh, những tiếng ê a học chữ cái, những giờ học vẽ đầy
sáng tạo của tuổi thơ,...các bé được ra sân, ra vườn trường chơi những trò chơi
dân gian, được học những giờ học vận động tăng cường sức khỏe, được hòa mình
vào môi trường thiên nhiên thoáng đãng, trong sạch. Bên cạnh đó, Chế độ dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực
phẩm cho trẻ được nhà trường đặc biệt quan tâm. Lương thực, thực phẩm cung cấp
cho nhà trường đều rõ nguồn gốc, thường xuyên được cơ quan y tế kiểm tra, giám
sát. Bếp ăn của nhà trường luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Không phải chỉ khi có các hội thi, nhà trường mới để ý mà
hằng năm, ngay từ đầu năm học,công tác “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ
làm trung tâm” đã được chú trọng. Mặc dù giáo viên mầm non là một nghề vất
vả nhưng vinh quang và rất đỗi tự hào, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, mỗi cán bộ,
giáo viên, nhân viên phải tự giác phấn đấu, rèn luyện cả đức lẫn tài. Mỗi một
giáo viên như người nghệ sĩ đa năng, như ca sĩ, hoạ sĩ, nhạc sĩ, bác sĩ, đầu
bếp,...Từ đôi bàn tay khéo léo, các cô giáo đã tự học và sáng tạo ra những đồ
dùng, đồ chơi dạy học có chất lượng. Sau những giờ tan học, khi các bậc
phụ huynh đến đón trẻ về nhà thì các cô lại bắt đầu công việc của mình: trồng
hoa, tưới cây, nhổ cỏ ở vườn rau, làm đồ dùng từ những vật phẩm như vỏ chai
nhựa, vỏ hộp sữa,...để rồi có được những hình khối rất đẹp, gần gũi. Các cô
tham gia công việc với niềm đam mê, xuất phát từ tình yêu trẻ, từ quyết tâm tiếp tục duy trì và xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia
gắn với xây dựng trường học thân thiện, xây dựng nông thôn mới, tăng trưởng cơ
sở vật chất, trang thiết bị, củng cố các chuẩn, chuẩn bị tiến tới xây dựng trường
MN đạt chuẩn QG mức độ 2.
Năm học 2017 – 2018, nhà trường phấn đấu đạt Tập thể lao
động xuất sắc; Giữ vững danh hiệu Chuẩn Quốc gia; Duy trì vững chắc PCGDMN cho
trẻ 5 tuổi. Đạt PCGDXMC theo đơn vị xã; Giữ vững danh hiệu cơ quan văn
hóa; Xây dựng trường học thân thiện,
học sinh tích cực đạt loại: Xuất sắc; Xây dựng trường học an toàn về ANTT: Đạt; Xây dựng
trường học phòng chống tai nạn thương tích: Đạt; Kiểm định chất lượng :
Giữ vững cấp độ 3; Chi bộ Trong sạch vững mạnh tiêu biêu; Công đoàn Vững mạnh; Chi
đoàn Vững mạnh xuất sắc
Với những gì đã đạt được trường mầm non An Thủy nguyện sẽ tiếp tục vững bước đi
lên, xứng đáng với niềm tin mà Đảng và Nhà nước, ngành Giáo dục giao cho và là
địa chỉ đáng tin cậy của nhân dân xã nhà. Mầm non An Thủy hôm nay đã hoàn toàn khởi sắc, đổi mới,
đi lên, đạt chuẩn quốc gia
mức độ 1, góp phần không nhỏ vào
công cuộc xây dựng nông thôn mới. Cùng với niềm vinh dự và tự hào về thành tích
chung của giáo dục huyện Lệ Thủy, tin tưởng rằng, trong thời gian tới, nhà
trường sẽ tiếp tục phấn đấu không ngừng, phát huy những thành tích đã đạt được,
giữ vững danh hiệu Trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia, xứng đáng với niềm tin
tưởng của các cấp lãnh đạo, nhân dân địa phương và niềm tin yêu mà các bậc phụ
huynh đã trao gửi. Xứng đáng là nơi tình yêu bắt đầu từ hôm nay, luôn luôn “Xây
dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” để chắp cánh cho những ước mơ tương lai sau này.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA NHÀ TRƯỜNG









