Chúng ta đó từng nghe câu nói: “Trẻ em như búp trên cành biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan” Từ khi mới sinh ra trẻ như một cái búp mới chớm nở ở trên cành, nếu được sự quan tâm chăm sóc của mọi người búp sẽ cho ta bông đẹp, ở tuổi này chỉ cần trẻ biết ăn, biết ngủ biết học thế là ngoan và cũng trong thời kỳ này trẻ luôn là trung tâm của mọi người trong gia đình, mỗi chúng ta ai cũng muốn “dành cho trẻ những gì tốt đẹp nhất mà mình có thể”.
Đối với trẻ việc đi học, đến trường Mầm non là một
bước ngoặc lớn, ở đó trẻ được học được chơi với các bạn, được cô
chăm sóc và giáo dục rất ân cần và cẩn thận. Mong muốn của các cô là làm sao để
giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỹ và tình
cảm xã hội. Giáo dục phát triển ngôn ngữ là một trong những mục tiêu của chương
trình chăm sóc giáo dục trẻ nhằm giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ, thông
qua các hoạt động:vui chơi, giao tiếp
với mọi người, trẻ thích tìm hiểu những điều mới lạ trong cuộc sống xung quanh.
Những từ các cháu được sử dụng hầu hết là những từ chỉ tên gọi, những gì gần
gũi xung quanh mà hàng ngày trẻ tiếp xúc. Ngoài ra, trẻ cũng nói được một số từ
chỉ hành động, chỉ những công việc của bản thân và mọi người xung quanh, chỉ
hành động của những con vật mà trẻ biết.
Để thực hiện điều đó phải
thông qua nhiều phương tiện khác nhau như qua các giờ học, các trò chơi, dạo
chơi ngoài trời và sinh hoạt hàng ngày. Rèn luyện và phát triển vốn từ cho trẻ,
tập cho trẻ biết nghe, hiểu và phát âm chính xác các âm của tiếng mẹ đẻ, hướng
dẫn trẻ biết cách diễn đạt ý muốn của mình cho người khác hiểu. Vì vậy khi cho
trẻ tiếp xúc với các sự vật hiện tượng thì phải cho trẻ biết gọi tên, đặc điểm
của đối tượng. không những thế, giáo viên dạy trẻ biết nói câu đầy đủ, rõ
nghĩa, dạy trẻ phát âm đúng các âm chuẩn của tiếng việt, đảm bảo các nguyên tắc
của giáo dục học tính khoa học, tính hệ thống, tính vừa sức, tính tiếp thu.
Tất cả những cơ sở đặc điểm
để phát triển vốn từ cho trẻ không chỉ làm tăng số lượng vốn từ của trẻ, sự
hiểu biết nghĩa của từ, cách dùng từ của trẻ mà còn làm phong phú hiểu biết và
xúc cảm của trẻ về sự vật hiện tượng xung quanh. Các hoạt động trong ngày ở lớp của trẻ đều giúp trẻ phát triển được vốn
từ thông qua các cuộc trò chuyện giao lưu giữa cô và trẻ giữa trẻ với trẻ.

Đây là thời điểm cô và trẻ
giao lưu với nhau nhiều nhất, chính vì vậy cô phải tích cực trò chuyện cùng trẻ
và yêu cầu trẻ trả lời các câu hỏi của cô rõ ràng.
Như vậy khi trò chuyện với
cô trẻ tự tin vào vốn từ của mình, ngôn ngữ của trẻ nhờ đó mà được mở rộng và
phát triển hơn.
Ngoài ra trong giờ đón trẻ, trả
trẻ tôi luôn nhắc trẻ biết chào ông, bà, bố, mẹ như vậy kích thích trẻ
trả lời câu trọn vẹn bên cạnh đó giáo dục trẻ có thói quen lễ phép, biết vâng
lời. Tóm lại, trong tất cả các hoạt động trong
ngày của trẻ ở trường cô phải tích cực trò chuyện với trẻ, kích thích để trẻ
trả lời, nếu trẻ không trả lời được cô phải nhắc nhở, động viên trẻ. Có như
vậy, vốn từ của trẻ mới phong phú, trẻ mới hiểu được nghĩa của từ và biết sử
dụng từ phù hợp trong các tình huống giao tiếp. Thông qua giờ thơ,
truyện
Trên tiết học khi cho trẻ
làm quen với tác phẩm văn học là phát triển ngôn ngữ nói cho trẻ và còn hình thành
phát triển ở trẻ kỹ năng nói mạch lạc mà muốn làm được như vậy trẻ phải có vốn
từ phong phú hay nói cách khác là trẻ cũng được học thêm được các từ mới qua
giờ học thơ, truyện.

Trong quá trình giáo dục ngôn ngữ cho trẻ không chỉ góp
phần nâng cao về ngôn ngữ mà cũng góp phần phát triển về
mặt tinh thần cho trẻ, từ đó trẻ có nhiều khả năng thực hiện những nhiệm vụ
giáo dục về nhận thức, thẩm mỹ và tình cảm xã hội, từ đó giúp trẻ phát triển
một cách toàn diện.