BỘ GIÁO
DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
------- Độc
lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: 26/2018/TT-BGDĐT
Hà Nội, ngày 08 tháng 10 năm 2018
THÔNG TƯ
BAN HÀNH
QUY ĐỊNH CHUẨN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN MẦM NON
Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2017
của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ
Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006
của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo
dục; Nghị định số 31/2011/NĐ-CP ngày 11 tháng 5 năm 2011
của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006
của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo
dục; Nghị định số 07/2013/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2013
của Chính phủ sửa đổi điểm b khoản 13 Điều 1 của Nghị định 31/2011/NĐ-CP ngày
11 tháng 5 năm 2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo
dục;
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư quy định chuẩn
nghề nghiệp giáo viên mầm non.
Điều 1. Ban
hành kèm theo Thông tư này quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.
Điều 2. Thông
tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 23 tháng 11 năm 2018.
Thông tư này thay thế Quyết định số 02/2008/QĐ-BGDĐT ngày 22 tháng 01 năm
2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp
giáo viên mầm non.
Điều 3. Chánh
Văn phòng, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, thủ trưởng các
đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, giám đốc sở giáo dục và đào tạo, thủ
trưởng các đơn vị và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư
này.
Nơi
nhận: KT. BỘ
TRƯỞNG
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng; THỨ TRƯỞNG
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ủy ban VHGDTTNNĐ của Quốc hội; Nguyễn Thị Nghĩa
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Bộ trưởng;
- Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương các đoàn thể;
- Cục Kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp);
- Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo
- Hội
đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Như Điều 3 (để thực hiện);
- Công báo;
- Website của Chính phủ;
- Website của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Lưu: VT, Vụ PC, Cục NGCBQLGD (10 bản).
QUY ĐỊNH
CHUẨN
NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN MẦM NON
(Ban hành kèm theo Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT ngày 08 tháng 10
năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương I. QUY
ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non bao gồm: Chuẩn
nghề nghiệp giáo viên mầm non và hướng dẫn sử dụng chuẩn nghề nghiệp giáo viên
mầm non.
2. Quy định này áp dụng đối với giáo viên mầm non tại nhà trẻ,
nhóm trẻ, trường, lớp mẫu giáo, trường mầm non thuộc hệ thống giáo dục quốc dân
(sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục mầm non) và các tổ chức, cá nhân có liên
quan.
Điều 2. Mục đích ban hành quy
định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non
1. Làm căn cứ để giáo viên mầm non tự đánh giá phẩm chất, năng lực;
xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất, bồi dưỡng nâng cao năng lực
chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
2. Làm căn cứ để cơ sở giáo dục mầm non đánh giá phẩm chất, năng
lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên mầm non; xây dựng và triển khai kế
hoạch bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên đáp ứng mục tiêu
giáo dục của cơ sở giáo dục mầm non, địa phương và của ngành Giáo dục.
3. Làm căn cứ để các cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu, xây dựng
và thực hiện chế độ, chính sách phát triển đội ngũ giáo viên mầm non; lựa chọn
và sử dụng đội ngũ giáo viên mầm non cốt cán.
4. Làm căn cứ để các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên xây dựng,
phát triển chương trình và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng phát triển phẩm chất, năng
lực nghề nghiệp của giáo viên mầm non.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Quy định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Phẩm
chất là tư tưởng, đạo đức, phong cách làm việc của giáo viên
trong thực hiện công việc, nhiệm vụ.
2. Năng
lực là khả năng thực hiện công việc, nhiệm vụ của giáo viên.
3. Chuẩn
nghề nghiệp giáo viên mầm non là hệ thống phẩm chất, năng lực
mà giáo viên cần đạt được để thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục
trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non.
4. Tiêu
chuẩn là yêu cầu về phẩm chất, năng lực ở từng lĩnh vực của
chuẩn nghề nghiệp giáo viên.
5. Tiêu
chí là yêu cầu về phẩm chất, năng lực thành phần của tiêu
chuẩn.
6. Mức của
tiêu chí là cấp độ đạt được trong phát triển phẩm chất, năng
lực của mỗi tiêu chí. Có ba mức đối với mỗi tiêu chí theo cấp độ tăng dần: mức
đạt, mức khá và mức tốt; mức cao hơn đã bao gồm các yêu cầu ở mức thấp hơn liền
kề.
a) Mức đạt: Có phẩm chất, năng lực thực hiện nhiệm vụ được giao
trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non theo quy định;
b) Mức khá: Có phẩm chất, năng lực chủ động đổi mới trong thực
hiện nhiệm vụ và mục tiêu giáo dục của cơ sở giáo dục mầm non;
c) Mức tốt: Có phẩm chất, năng lực sáng tạo trong nuôi dưỡng, chăm
sóc, giáo dục trẻ em; có ảnh hưởng tích cực đến trẻ em, đồng nghiệp, cha, mẹ
hoặc người giám hộ trẻ em, chia sẻ kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm về nuôi
dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ em và thực hiện quyền trẻ em.
7. Minh
chứng là các bằng chứng (tài liệu, tư liệu, sự vật, hiện
tượng, nhân chứng) được dẫn ra để xác nhận một cách khách quan mức độ đạt được
của tiêu chí.
8. Đánh
giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên là việc xác định mức độ
đạt được về phẩm chất, năng lực của giáo viên theo quy định của chuẩn nghề
nghiệp giáo viên mầm non.
9. Giáo viên mầm non cốt cán là
giáo viên mầm non có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín trong tập thể sư phạm nhà
trường, có hiểu biết về tình hình giáo dục; có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ
tốt; có năng lực tham mưu, tư vấn, hỗ trợ, dẫn dắt, chia sẻ đồng nghiệp trong
hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và trong hoạt động bồi dưỡng phát triển năng
lực nghề nghiệp.
Chương
II. CHUẨN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN MẦM NON
Điều 4. Tiêu chuẩn 1. Phẩm chất nhà giáo
Tuân thủ các quy định và rèn luyện đạo đức nhà giáo; chia sẻ kinh
nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong rèn luyện đạo đức và tạo dựng phong cách nhà
giáo.
1. Tiêu chí 1. Đạo đức nhà giáo
a) Mức đạt: Thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo;
b) Mức khá: Có ý thức tự học, tự rèn luyện và phấn đấu nâng cao
phẩm chất đạo đức nhà giáo;
c) Mức tốt: Là tấm gương mẫu mực về đạo đức nhà giáo; chia sẻ kinh
nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong rèn luyện đạo đức nhà giáo.
2. Tiêu chí 2. Phong cách làm việc
a) Mức đạt: Có tác phong, phương pháp làm việc phù hợp với công
việc của giáo viên mầm non;
b) Mức khá: Có ý thức tự rèn luyện, tạo dựng phong cách làm việc
khoa học, tôn trọng, gần gũi trẻ em và cha mẹ trẻ em;
c) Mức tốt: Là tấm gương mẫu mực về phong cách làm việc khoa học,
tôn trọng, gần gũi trẻ em và cha mẹ trẻ; có ảnh hưởng tốt và hỗ trợ đồng nghiệp
hình thành phong cách nhà giáo.
Điều 5. Tiêu chuẩn 2. Phát triển
chuyên môn, nghiệp vụ
Nắm vững chuyên môn nghiệp vụ sư phạm mầm non; thường xuyên cập
nhật, nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới
giáo dục, tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục phát triển toàn diện
trẻ em theo Chương trình giáo dục mầm non.
1. Tiêu chí 3. Phát triển chuyên môn bản thân
a) Mức đạt: Đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định. Tham gia và
hoàn thành đầy đủ các khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn theo quy
định;
b) Mức khá: Thực hiện kế hoạch học tập, bồi dưỡng phù hợp với điều
kiện bản thân; cập nhật kiến thức chuyên môn, yêu cầu đổi mới phương pháp, hình
thức tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ em nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo
dục trẻ em;
c) Mức tốt: Chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp về
phát triển chuyên môn bản thân.
2. Tiêu chí 4. Xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục
theo hướng phát triển toàn diện trẻ em
a) Mức đạt: Xây dựng được kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ em theo
Chương trình giáo dục mầm non, phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ em trong
nhóm, lớp;
b) Mức khá: Chủ động, linh hoạt điều chỉnh kế hoạch chăm sóc, giáo
dục hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ em, phù hợp với điều kiện thực
tiễn của trường, lớp và văn hóa địa phương;
c) Mức tốt: Tham gia phát triển chương trình giáo dục nhà trường;
hỗ trợ đồng nghiệp trong xây dựng kế hoạch chăm sóc, giáo dục hướng tới sự phát
triển toàn diện của trẻ em, phù hợp với điều kiện thực tiễn của trường, lớp và
văn hóa địa phương.
3. Tiêu chí 5. Nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe trẻ em
a) Mức đạt: Thực hiện được kế hoạch nuôi dưỡng và chăm sóc sức
khỏe cho trẻ em trong nhóm, lớp; đảm bảo chế độ sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng,
vệ sinh, an toàn và phòng bệnh cho trẻ em theo Chương trình giáo dục mầm non;
b) Mức khá: Chủ động, linh hoạt thực hiện đổi mới các hoạt động
nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe, đáp ứng các nhu cầu phát triển khác nhau của
trẻ em và điều kiện thực tiễn của trường, lớp;
c) Mức tốt: Chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong việc
thực hiện các hoạt động nuôi dưỡng và chăm sóc nhằm cải thiện tình trạng sức
khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em.
4. Tiêu chí 6. Giáo dục phát triển toàn diện trẻ em
a) Mức đạt: Thực hiện được kế hoạch giáo dục trong nhóm, lớp, đảm
bảo hỗ trợ trẻ em phát triển toàn diện theo Chương trình giáo dục mầm non;
b) Mức khá: Chủ động đổi mới phương pháp giáo dục trẻ em, linh
hoạt thực hiện các hoạt động giáo dục và điều chỉnh phù hợp, đáp ứng được các
nhu cầu, khả năng khác nhau của trẻ em và điều kiện thực tiễn của trường, lớp;
c) Mức tốt: Hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện và điều chỉnh,
đổi mới các hoạt động giáo dục nhằm nâng cao chất lượng phát triển toàn diện
trẻ em.
5. Tiêu chí 7. Quan sát và đánh giá sự phát triển của trẻ em
a) Mức đạt: Sử dụng được phương pháp quan sát và đánh giá trẻ em
để kịp thời điều chỉnh các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em;
b) Mức khá: Chủ động, vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình
thức, công cụ đánh giá nhằm đánh giá khách quan sự phát triển của trẻ em, từ đó
điều chỉnh phù hợp kế hoạch chăm sóc, giáo dục;
c) Mức tốt: Chia sẻ và hỗ trợ đồng nghiệp về kinh nghiệm vận dụng
các phương pháp quan sát, đánh giá sự phát triển của trẻ em. Tham gia hoạt động
đánh giá ngoài tại các cơ sở giáo dục mầm non.
6. Tiêu chí 8. Quản lý nhóm, lớp
a) Mức đạt: Thực hiện đúng các yêu cầu về quản lý trẻ em, quản lý
cơ sở vật chất và quản lý hồ sơ sổ sách của nhóm, lớp theo quy định;
b) Mức khá: Có sáng kiến trong các hoạt động quản lý nhóm, lớp phù
hợp với điều kiện thực tiễn của trường, lớp;
c) Mức tốt: Chia sẻ kinh nghiệm hay, hỗ trợ đồng nghiệp trong quản
lý nhóm, lớp theo đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Điều 6. Tiêu chuẩn 3. Xây dựng
môi trường giáo dục
Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; thực
hiện quyền dân chủ trong nhà trường.
1. Tiêu chí 9. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh,
thân thiện
a) Mức đạt: Thực hiện nghiêm túc các quy định về môi trường giáo
dục an toàn, lành mạnh không bạo lực đối với trẻ em; thực hiện nội quy, quy tắc
ứng xử trong nhà trường;
b) Mức khá: Chủ động phát hiện, phản ánh kịp thời, đề xuất và thực
hiện các biện pháp ngăn ngừa nguy cơ gây mất an toàn đối với trẻ em, phòng,
chống bạo lực học đường, chấn chỉnh các hành vi vi phạm nội quy, quy tắc ứng xử
trong nhà trường;
c) Mức tốt: Chia sẻ, hỗ trợ đồng nghiệp trong việc tổ chức xây
dựng môi trường vật chất và môi trường văn hóa, xã hội đảm bảo an toàn, lành
mạnh, thân thiện đối với trẻ em.
2. Tiêu chí 10. Thực hiện quyền dân chủ trong nhà trường
a) Mức đạt: Thực hiện các quy định về quyền trẻ em; các quy định
về quyền dân chủ của bản thân, đồng nghiệp và cha, mẹ hoặc người giám hộ trẻ em
theo quy chế dân chủ trong nhà trường;
b) Mức khá: Đề xuất các biện pháp bảo vệ quyền trẻ em; phát huy
quyền dân chủ của bản thân, cha, mẹ hoặc người giám hộ trẻ em và đồng nghiệp
trong nhà trường; phát hiện, ngăn chặn, đề xuất biện pháp xử lý kịp thời các
trường hợp vi phạm quy chế dân chủ trong nhà trường (nếu có);
c) Mức tốt: Hướng dẫn, hỗ trợ và phối hợp với đồng nghiệp trong
việc thực hiện các quy định về quyền trẻ em; phát huy quyền dân chủ của bản
thân, đồng nghiệp và cha, mẹ hoặc người giám hộ trẻ em theo quy chế dân chủ
trong nhà trường.
Điều 7. Tiêu chuẩn 4. Phát triển
mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng
Tham gia tổ chức, thực hiện việc xây dựng, phát triển mối quan hệ
hợp tác với cha, mẹ hoặc người giám hộ trẻ em và cộng đồng để nâng cao chất
lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em và bảo vệ quyền trẻ em.
1. Tiêu chí 11. Phối hợp với cha, mẹ hoặc người giám hộ trẻ em và
cộng đồng để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em
a) Mức đạt: Xây dựng mối quan hệ gần gũi, tôn trọng, hợp tác với
cha, mẹ hoặc người giám hộ trẻ em và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo
dục trẻ em;
b) Mức khá: Phối hợp kịp thời với cha, mẹ hoặc người giám hộ trẻ
em và cộng đồng để nâng cao chất lượng các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc sức
khỏe, giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ em;
c) Mức tốt: Chia sẻ, hỗ trợ kiến thức, kỹ năng nuôi dưỡng, chăm
sóc, giáo dục trẻ em cho cha, mẹ hoặc người giám hộ trẻ em và cộng đồng. Đề
xuất các giải pháp tăng cường phối hợp giữa nhà trường với gia đình và cộng
đồng.
2. Tiêu chí 12. Phối hợp với cha, mẹ hoặc người giám hộ trẻ em và
cộng đồng để bảo vệ quyền trẻ em
a) Mức đạt: Xây dựng mối quan hệ gần gũi, tôn trọng, hợp tác với
cha, mẹ hoặc người giám hộ trẻ em và cộng đồng trong thực hiện các quy định về
quyền trẻ em;
b) Mức khá: Chủ động phối hợp với cha, mẹ hoặc người giám hộ trẻ
em và cộng đồng để bảo vệ quyền trẻ em;
c) Mức tốt: Chia sẻ, hỗ trợ kiến thức, kỹ năng thực hiện các quy
định về quyền trẻ em cho cha, mẹ hoặc người giám hộ trẻ em và cộng đồng. Đề
xuất các giải pháp tăng cường phối hợp với cha, mẹ hoặc người giám hộ trẻ em và
cộng đồng để bảo vệ quyền trẻ em; giải quyết kịp thời các thông tin từ cha mẹ
hoặc người giám hộ trẻ em liên quan đến quyền trẻ em.
Điều 8. Tiêu chuẩn 5. Sử dụng
ngoại ngữ (hoặc tiếng dân tộc), ứng dụng công nghệ thông tin, thể hiện khả năng
nghệ thuật trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em
Sử dụng được một ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) hoặc tiếng dân tộc
đối với vùng dân tộc thiểu số, ứng dụng công nghệ thông tin, thể hiện khả năng
nghệ thuật trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
1. Tiêu chí 13. Sử dụng ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) hoặc tiếng
dân tộc của trẻ em
a) Mức đạt: Sử dụng được các từ ngữ, câu đơn giản trong giao tiếp
bằng một ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh); hoặc giao tiếp thông thường bằng tiếng
dân tộc đối với vùng dân tộc thiểu số;
b) Mức khá: Trao đổi thông tin đơn giản bằng một ngoại ngữ (ưu
tiên tiếng Anh) với nội dung liên quan đến hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo
dục trẻ em; hoặc giao tiếp thành thạo bằng tiếng dân tộc đối với vùng dân tộc
thiểu số;
c) Mức tốt: Viết và trình bày đoạn văn đơn giản về các chủ đề quen
thuộc bằng một ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) trong hoạt động chuyên môn về nuôi
dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em; hoặc sử dụng thành thạo tiếng dân tộc đối với
vùng dân tộc thiểu số.
2. Tiêu chí 14. Ứng dụng công nghệ thông tin
a) Mức đạt: Sử dụng được các phần mềm ứng dụng cơ bản trong chăm
sóc, giáo dục trẻ em và quản lý nhóm, lớp;
b) Mức khá: Xây dựng được một số bài giảng điện tử; sử dụng được
các thiết bị công nghệ đơn giản phục vụ hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em;
c) Mức tốt: Chia sẻ, hỗ trợ đồng nghiệp nâng cao năng lực ứng dụng
công nghệ thông tin trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em và quản lý nhóm,
lớp.
3. Tiêu chí 15. Thể hiện khả năng nghệ thuật trong hoạt động nuôi
dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em
a) Mức đạt: Thể hiện được khả năng tạo hình, âm nhạc, múa, văn học
nghệ thuật đơn giản trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em ở nhóm, lớp;
b) Mức khá: Vận dụng sáng tạo các loại hình nghệ thuật tạo hình,
âm nhạc, múa, văn học nghệ thuật đơn giản vào hoạt động chăm sóc, giáo dục phù
hợp với trẻ em trong trường mầm non. Tổ chức các hoạt động ngày hội, lễ và hoạt
động nghệ thuật cho trẻ em ở trường mầm non;
c) Mức
tốt: Xây dựng được môi trường giáo dục trẻ em giàu tính nghệ thuật trong nhóm,
lớp và trường mầm non; chia sẻ, hỗ trợ đồng nghiệp thể hiện khả năng nghệ thuật
trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em và xây dựng môi trường
giáo dục trẻ em giàu tính nghệ thuật trong nhóm, lớp và trường mầm non.
Chương
III. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CHUẨN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN MẦM NON
Điều 9. Yêu cầu đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non
1. Khách quan, toàn diện, công bằng và dân chủ.
2. Dựa trên phẩm chất, năng lực và quá trình làm việc của giáo
viên trong điều kiện cụ thể của cơ sở giáo dục mầm non và địa phương.
3. Căn cứ vào mức của từng tiêu chí đạt được tại Chương II Quy
định này và có các minh chứng xác thực, phù hợp.
Điều 10. Quy trình đánh giá và
xếp loại kết quả đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non
1. Quy trình đánh giá
a) Giáo viên tự đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non;
b) Cơ sở giáo dục mầm non tổ chức lấy ý kiến của đồng nghiệp trong
tổ chuyên môn đối với giáo viên được đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên
mầm non;
c) Người đứng đầu cơ sở giáo dục mầm non thực hiện đánh giá và
thông báo kết quả đánh giá giáo viên trên cơ sở kết quả tự đánh giá của giáo
viên, ý kiến của đồng nghiệp và thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của giáo viên
thông qua các minh chứng xác thực, phù hợp.
2. Xếp loại kết quả đánh giá
a) Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non ở mức tốt: Có tất cả
các tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, tối thiểu 2/3 số tiêu chí đạt mức tốt,
trong đó các tiêu chí 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8 và 9 đạt mức tốt;
b) Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non ở mức khá: Có tất cả
các tiêu chí đạt từ mức đạt trở lên, tối thiểu 2/3 số tiêu chí đạt từ mức khá
trở lên, trong đó các tiêu chí 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8 và 9 đạt mức khá trở lên;
c) Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non ở mức đạt: Có tất cả
các tiêu chí được đánh giá từ mức đạt trở lên;
d) Chưa đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Có tiêu chí được đánh giá
chưa đạt (tiêu chí được đánh giá chưa đạt khi không đáp ứng yêu cầu mức đạt của
tiêu chí đó).
Điều 11. Chu kỳ đánh giá theo
chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non
1. Giáo viên tự đánh giá theo chu kỳ mỗi năm một lần vào cuối năm
học.
2. Người đứng đầu cơ sở giáo dục mầm non tổ chức đánh giá giáo
viên theo chu kỳ hai năm một lần vào cuối năm học.
3. Trong trường hợp đặc biệt theo yêu cầu của cấp trên quản lý, cơ
sở giáo dục mầm non rút ngắn chu kỳ đánh giá giáo viên.
Điều 12. Giáo viên mầm non cốt cán
1. Tiêu chuẩn lựa chọn giáo viên mầm non cốt cán
a) Là giáo viên mầm non có ít nhất 05 năm kinh nghiệm trực tiếp
thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ em ở các cơ sở giáo dục mầm non cho
tới thời điểm xét chọn;
b) Được đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non đạt mức
khá trở lên, trong đó tiêu chí 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8 và 9 phải đạt mức tốt;
c) Có khả năng thiết kế, triển khai các hoạt động giáo dục mẫu, tổ
chức các tọa đàm, hội thảo, bồi dưỡng về đổi mới nội dung, phương pháp, hình
thức tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non cho đồng nghiệp trong trường hoặc
cụm trường tham khảo học tập;
d) Có khả năng sử dụng ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin,
khai thác, sử dụng thiết bị công nghệ trong trong tổ chức các hoạt động chăm
sóc, giáo dục trẻ em và bồi dưỡng giáo viên;
e) Có nguyện vọng trở thành giáo viên mầm non cốt cán.
2. Quy trình lựa chọn giáo viên mầm non cốt cán
a) Cơ sở giáo dục mầm non lựa chọn và đề xuất giáo viên mầm non
cốt cán và báo cáo cơ quan quản lý trực tiếp cấp trên;
b) Trưởng phòng giáo dục và đào tạo lựa chọn và phê duyệt danh
sách giáo viên mầm non cốt cán theo thẩm quyền; báo cáo sở giáo dục và đào tạo;
c) Giám đốc sở giáo dục và đào tạo lựa chọn và phê duyệt danh sách
giáo viên mầm non cốt cán theo thẩm quyền; báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo theo
yêu cầu.
3. Nhiệm vụ của giáo viên mầm non cốt cán
a) Hỗ trợ, tư vấn cho đồng nghiệp trong cơ sở giáo dục mầm non
hoặc các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn các vấn đề liên quan đến đảm bảo
và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non; biên soạn tài liệu
chuyên đề bồi dưỡng, hướng dẫn (cho giáo viên, cha, mẹ, người giám hộ trẻ em);
tổ chức hướng dẫn cho sinh viên thực hành, thực tập sư phạm; kết nối với giảng
viên sư phạm các khoa giáo dục mầm non trao đổi kiến thức về nuôi dưỡng, chăm
sóc và giáo dục trẻ em;
b) Hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp trong trường hoặc các trường trên
địa bàn về các hoạt động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà
trường; kế hoạch hoạt động nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe, kế hoạch hoạt động
giáo dục trẻ em trong nhóm, lớp; về việc thực hiện các khóa đào tạo, bồi dưỡng
giáo viên qua mạng internet; về bồi dưỡng, tham gia tập huấn nâng cao năng lực
chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường hoặc các trường trên địa bàn;
tham gia tập huấn, bồi dưỡng giáo viên theo yêu cầu hàng năm của ngành (cấp
phòng, sở, Bộ);
c) Tham
mưu, tư vấn cho cấp quản lí trực tiếp về công tác xây dựng kế hoạch giáo dục
nhà trường phù hợp với điều kiện cụ thể của trường, lớp và tình hình kinh tế -
xã hội của địa phương nhằm bảo đảm mục tiêu, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ
em và nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên; tham gia
tổ chức, báo cáo chuyên môn, nghiệp vụ tại các hội nghị chuyên đề, các buổi
sinh hoạt chuyên môn của cơ sở giáo dục mầm non hoặc các cơ sở giáo dục mầm non
trên địa bàn.
Chương IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 13. Trách nhiệm của Bộ Giáo
dục và Đào tạo
Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm
tra việc thực hiện các quy định của văn bản này; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng, phát triển đội ngũ giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu về phẩm chất, năng
lực theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên.
Điều 14. Trách nhiệm của sở giáo
dục và đào tạo
1. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện Quy định này theo thẩm quyền; cập
nhật, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo kết quả đánh giá giáo viên mầm non theo
chuẩn nghề nghiệp giáo viên trước ngày 30 tháng 6 hàng năm.
2. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giáo
viên mầm non thuộc thẩm quyền quản lý dựa trên kết quả đánh giá theo chuẩn nghề
nghiệp giáo viên.
Điều 15. Trách nhiệm của phòng
giáo dục và đào tạo
1. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện Quy định này theo thẩm quyền; báo
cáo sở giáo dục và đào tạo kết quả đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề
nghiệp giáo viên mầm non.
2. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giáo
viên mầm non thuộc thẩm quyền quản lý dựa trên kết quả đánh giá theo chuẩn nghề
nghiệp giáo viên.
Điều 16. Trách nhiệm của cơ sở
giáo dục mầm non
1. Người đứng đầu cơ sở giáo dục mầm non chỉ đạo, tổ chức đánh giá
giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên; báo cáo cơ quan quản lý
trực tiếp kết quả đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.
2. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giáo
viên theo thẩm quyền dựa trên kết quả đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên
mầm non.
3. Tham mưu với cơ quan quản lý cấp trên, chính quyền địa phương
về công tác quản lý, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp
vụ cho đội ngũ giáo viên mầm non dựa trên kết quả đánh giá theo chuẩn nghề
nghiệp giáo viên mầm non.