THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 55
Số lượt truy cập: 2797466
QUANG CÁO
TẬP SAN CHÀO MỪNG 20-11 10/17/2018 5:05:28 PM
Tuổi mầm non là những bậc thang, là nền móng cho những bậc thang kế tiếp cho cuộc đời của một đứa trẻ. Vì thế việc đến trường tiểu học được coi là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời,là bước chuyển biến mang tính nhảy vọt.

Trẻ chuyển từ hoạt động vui chơi là chủ đạo của lứa tuổi mẫu giáo sang hoạt động học tập là chủ đạo. Ở đó, các con buộc phải trở nên độc lập hơn so với trường Mầm Non hay là ở nhà. Thêm nữa, áp lực học tập, tuân thủ kỷ luật ở trường Tiểu học có thể khiến nhiều trẻ có tâm lý sợ đi học, ngay cả những bé vốn tự tin và dạn dĩ trong giao tiếp.

Ở lớp 1, thầy cô giáo có yêu thương trẻ đến mấy cũng không thể có nhiều thời gian ôm ấp trẻ như ở trường mầm non. Vì phải hỗ trợ học sinh học tập, điều khiển lớp học theo tiến độ của lớp mình và các lớp khác, rồi phải đánh giá, nhận xét trẻ trong quá trình học. Nói cách khác, chấp hành nội quy, quy định nhà trường, thiết lập quan hệ với giáo viên, hoàn thành các bài tập khi đến lớp

Với trẻ Mầm Non nói chung và trẻ khối Mẫu giáo lớn nói riêng, trường Tiểu học là một thế giới rất lạ lẫm đối với trẻ.

Vì vậy cần chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 là môt việc làm vô cùng thiết yếu.

Những năm gần đây, Phòng giáo dục Lệ Thủy đã tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy và học cho trẻ 5. Đặc biệt là việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ trước khi bước vào trường tiểu học. Nhận thức được vấn đề đó Trường mầm non An Thủy đã nhanh chống triển khai thực hiện. Ngay từ đầu năm học 208-2019 nhà trường đã có kế hoạch sắp xếp,bố trí những đồng chí giáo viên có năng lực, chuyên môn vững vàng phụ trách khối lớn,cùng nhà trường vạch ra những kế hoạch và phương pháp hữu ích, điều chỉnh để phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tế hơn so với các năm học trước. Cụ thể trường đã lựa chọn nhiều nội dung và phương pháp sau:

* Dạy trẻ khả năng tập trung:

Chuyển từ hoạt động chủ đạo là vui chơi sang học tập nên để có thể ngồi tập trung trong suốt cả thời gian một tiết học thật khó khăn đối với trẻ. Chơi bao giờ cũng dễ hơn học, cho nên các cô giáo luôn tổ chức rất nhiều trò chơi trong tiết học: chơi với các trò chơi trên máy tính, các trò chơi với chữ cái, con số để các con có thể tập trung một cách dễ dàng hơn.

* Dạy trẻ cách làm việc nhóm:            

Cả nhóm sẽ được giao một nhiệm vụ, nhóm tự hội ý, cùng hoàn thành. Qua đó, trẻ được học cách phân công nhiệm vụ, thực hiện nhiệm vụ và báo cáo kết quả. Thực tế có nhiều trẻ rất thông minh nhưng chưa biết hợp tác với bạn nên trẻ cũng gặp những khó khăn hơn khi đi học. Các cô thường quan sát ghi nhận những khó khăn cũng như những ưu điểm của trẻ khi chơi và học với bạn để góp ý cho các con.

* Sử dụng các trò chơi để tiếp cận với con số và chữ cái:

Bằng các trò chơi, trẻ được nhận biết các chữ cái ở ba kiểu viết thường, viết in hoa, viết nghiêng. Trẻ được chơi nặn các chữ cái, đặc biệt là nặn để ghép tên của mình ( nhận biết và thể hiện được tên mình giống như cho con hình thành “cái tôi” của mình ). Trẻ biết cách cầm sách, học thuộc lòng những đoạn thơ, câu chuyện ngắn. Trẻ được phân biệt hướng của các con chữ ( phải, trái, trên, dưới), dạy một số nét cơ bản ( nét khuyết, nét móc, nét thẳng, nét cong, nét móc hai đầu), chơi trò chơi đánh vần, tô nối chữ cái…Trẻ được chơi với các con số, các trò chơi trên máy tính rất là thú vị.

Để thực hiện tốt các kế hoạch trên thì giáo viên khối lớn đã sử dụng các phương pháp như:

+ Dựa trên đặc điểm riêng của trẻ: Nắm rõ tích cách, sở trường và những tâm tư của trẻ để từ đó sự theo dõi, phương pháp phát triển phù hợp nhất với từng trẻ.

+ Liên kết chặt chẽ: Luôn có sự phối hợp giữa Trường Mầm Non và Trường Tiểu học để liên tục hoàn thiện chất lượng trong từng tiết học cho trẻ.

+ Chương trình không áp lực: Các bài học được chuyển tải đến trẻ thông qua các trò chơi, câu chuyện,bài thơ, ca dao, bài hát và những hoạt động tập thể… một cách sâu sắc nhưng nhẹ nhàng. Trẻ không có cảm giác “phải đi học” mà như đến một nơi trẻ được vui chơi, được lắng nghe và được chia sẻ.

* Dạy trẻ cách cầm bút và ngồi học đúng tư thế:

Ngồi đúng tư thế là điều hết sức quan trọng. Ngồi học đúng tư thế không chỉ giúp cho các bé học hiệu quả hơn mà còn bảo vệ đôi mắt khỏe đẹp và giữ cho cột sống luôn thẳng. Ngay từ  buổi học đầu giáo viên ngồi mẫu cho trẻ xem sau đó hướng dân trẻ  cách cầm bút và tư thế ngồi. Nói cho trẻ biết ích lợi của việc ngồi đúng tư thế, thường xuyên theo dõi tư thế của trẻ để kịp thời uốn nắn, sữa sai cho trẻ từ đó trẻ sẽ có thói quen ngồi dung tư thế.

* Chuẩn bị tâm thế:          

Việc chuẩn bị một tâm lý thoải mái để trẻ đến trường sẽ giúp trẻ xóa tan những bỡ ngỡ, e ngại ban đầu. Các cô đã nói chuyện với trẻ về trường Tiểu học: nói về những quy định, những điều khác biệt ở trường tiểu học, những quy tắc mà mỗi học sinh phải thực hiện, những niềm vui có được khi đến trường. Con sẽ khám phá ra nhiều điều mới lạ. sau khi được chuẩn bị tư thế, các con sẽ rất háo hức khi bắt đầu được đến trường tiểu học.

* Cho trẻ tham quan trường tiểu học:

Trường liên hệ với trường Tiểu học, sau đó tổ chức cho trẻ khối lớn đi tham quan trường tiểu học để trẻ được làm quen với ghế ngồi, bảng đen... trò chuyện cùng các cô giao tiểu học sẽ khiến trẻ hng thú, tự tin hơn khi bước vào lớp 1.

* Phối kết hợp với phụ huynh, tuyên truyền các kĩ năng cho bố mẹ trẻ:

1. Cần làm cho con thích đến trường, thích được đi học lớp 1.

Điều đầu tiên cần chuẩn bị cho trẻ lòng ham thích đến trường, thích được đi học lớp 1. Tất nhiên, trẻ mới ham thích vẻ bề ngoài của người học sinh như thích cặp sách mới, thích có bàn học mới, thích bộ đồng phục, thích có anh chị lớp trên đón vào trường... Nhưng đó là điều rất cần cho trẻ khi đến trường. Các phụ huynh cần kích thích sự hiểu biết, lòng ham thích đi học của con, tránh làm cho trẻ sợ đến trường.

Ví dụ:  Nên kể những câu chuyện thú vị về trường Tiểu học để khơi dậy sự tò mò và mong muốn được đến trường. Với những câu hỏi mà trẻ rất quan tâm, nên nói với trẻ rằng: “Đến trường, con sẽ được biết”. Không đưa nhà trường, cô giáo ra để dọa trẻ, tạo lập cho con một không gian học gọn gàng, sạch sẽ, hãy để con tự lựa chọn bàn học, tủ sách theo sở thích. Từ đó con sẽ thích ngồi vào bàn học và luôn có ý thức giữ gìn, chăm chút cho góc học tập của mình.

2. Hãy giúp con trở thành người chiến thắng ngay từ vạch xuất phát.

Lớp 1 nói riêng và bậc tiểu học nói chung là bậc học nền tảng trong giáo dục phổ thông. Thành công trong học tập ở bậc tiểu học là cơ hội lớn cho trẻ thành công ở bậc học tiếp theo. Tâm lý chung của con người là muốn được động viên, khen ngợi, không ai muốn bị chê, bị nói xấu. Vì vậy, bố mẹ cần giải thích, động viên, khích lệ trẻ khi chuẩn bị đi học lớp 1, không dọa dẫm, trách phạt trẻ nhiều làm cho trẻ nản chí.

Ví dụ:  Khi trẻ vào lớp 1, các vị phụ huynh khi đón con nên bắt đầu bằng những câu hỏi như: Ở trường hôm nay có gì vui? Điều gì làm con thích thú?... Không mắng trẻ khi chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập mà nên tìm hiểu nguyên nhân và khích lệ để giúp trẻ học tốt hơn.

3. Cần phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

Chuẩn bị vốn ngôn ngữ cho trẻ khi đi học lớp 1 vô cùng quan trọng. Vốn ngôn ngữ của trẻ khi đi học lớp 1 phải đảm bảo hai yêu cầu. Thứ nhất, trẻ phải diễn đạt cho người khác hiểu. Thứ hai, phải hiểu được nhũng người khác nói về những chủ đề gần gũi với cuộc sống của trẻ.

Ngay từ khi trẻ còn rất nhỏ, đặc biệt là từ lúc 3 tuổi là thời điểm thuận lợi nhất cho việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ, bố mẹ nên nói chuyện nhiều với con để con có môi trường phát triển ngôn ngữ. Bố mẹ nên đọc truyện cho con, đặc biệt là truyện tranh có hình vẽ to, đẹp của Việt Nam, đọc cho trẻ nghe, yêu cầu trẻ kể lại chuyện bằng ngôn ngữ riêng của trẻ. Trẻ 3-6 tuổi có hiện tượng “đọc chữ theo tranh” tức là khi người lớn đọc truyện tranh cho trẻ vài lần, sau đó trẻ có thể giở lại từng trang và đọc đúng hàng chữ ở dưới tranh giống như trẻ biết chữ thật. Điều này rất cần thiết cho trẻ khi tri giác tranh ảnh để có vốn biểu tượng phong phú về cuộc sống, phát triển ngôn ngữ, cho trẻ làm quen nhớ dần các chữ cái, chữ số... Thực tế cho thấy những trẻ có khả năng ngôn ngữ tốt sẽ học lớp 1 thuận lợi hơn trẻ khác.

4. Cha mẹ cần giữ gìn và bảo vệ hình ảnh của thầy cô giáo trước mặt con.

Đối với trẻ tiểu học, thầy cô giáo là thần tượng, là “mẫu” lý tưởng trực tiếp của trẻ. Thầy cô là người duy nhất đúng trên đời đối với trẻ. Vì vậy, khi trẻ đi học lớp 1, muốn tác động đến trẻ, phụ huynh nên thông qua thầy cô của con. Nên trao đổi với thầy cô để hiểu rõ hơn vì sao thầy cô lại có ứng xử như vậy với trẻ và phối hợp thống nhất cách tác động giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục trẻ.

Ví dụ ở trường cô khen về nhà mẹ cũng khen, khi con mắc lỗi cô nhắc nhở thì về nhà mẹ cũng cần nhắc nhở con. Nếu có sự mâu thuẫn giữa việc giáo dục của gia đình và nhà trường, trẻ rất dễ hoang mang không biết theo ai. Bởi vậy, cha mẹ không nên chê thầy cô giáo trước mặt con trẻ. Điều đó sẽ gây khó khăn cho việc thầy cô giáo cùng các vị phụ huynh rèn cặp con.         

5. Dạy con biết chơi hòa đồng với các bạn.

Khi đi học, trẻ rất muốn được các bạn chơi cùng bởi trẻ tiểu học sống bằng tình cảm. Vì vậy, bố mẹ nên nhắc nhở con chơi hòa đồng với các bạn, chia sẻ đồ chơi, đồ ăn với các bạn ngay từ khi còn nhỏ để con luôn được sống trong tập thể, không bị tách biệt.

6. Khích lệ mặt tích cực của trẻ.

Không so sánh con mình với con người khác, bởi mỗi đứa trẻ có một đặc điểm tích cách và khả năng khác nhau. Luôn động viên, khen ngợi khi trẻ làm các việc tốt, khích lệ trẻ cố gắng khi chưa làm được việc gì đó.

7. Chuẩn bị vốn biểu tượng về thế giới xung quanh cho trẻ.

Vốn biểu tượng về thế giới xung quanh rất cần thiết cho trẻ khi đi học. Bố mẹ cần giúp cho trẻ hiểu được các khái niệm: trên dưới, trong ngoài, trước sau, xa gần, cao thấp, phải trái, to nhỏ... cũng như công dụng của các đồ vật xung quanh: ghế để ngồi, không ngồi lên bàn học, sách để đọc, vở để viết... Vốn biểu tượng về thế giới xung quanh càng phong phú thì khi đi học lớp 1 trẻ càng dễ dàng hiểu được lời cô thầy dạy. Muốn vậy, bố mẹ cần khơi dậy trí tò mò của trẻ và giải thích cặn kẽ khi trẻ thắc mắc về những điều chưa hiểu.

8. Tập cho trẻ chú ý trong một thời gian nhất định cũng như một số phẩm chất ý chí cần thiết khi trẻ đi học lớp 1.

Hiện nay trẻ em thông minh hơn nhiều so với trẻ em cùng lứa tuổi trước đây do điều kiện nuôi dưỡng tốt và lượng thông tin đến với trẻ nhiều hơn, nhưng nhiều trẻ khi đi học lớp 1 không thuận lợi vì khả năng tập trung chú ý hạn chế. Do vậy, bố mẹ cần giao cho con một công việc gì mà con yêu thích để trẻ tự làm trong một thời gian khoảng 10-15 phút. Hoặc bố mẹ cùng làm để động viên khuyến khích con tập trung chú ý hoàn thành nhiệm vụ đó. Điều này cũng có nghĩa trẻ phải có sự nỗ lực ý chí, phải kiên trì, có tính mục đích... để hoàn thành công việc được giao.

Bố mẹ cần kiên trì, không được nôn nóng đốt cháy giai đoạn trong việc chuẩn bị cho con vào lớp 1, không nên lấy ý muốn chủ quan của mình áp đặt cho trẻ. Sự kỳ vọng quá lớn của các vị phụ huynh vào kết quả học tập, nhất là chỉ quan tâm đến điểm số học tập của con khi con học lớp 1 cũng là một áp lực lớn làm cho trẻ chán học.Thạc sĩ Minh Tâm khuyên, trong buổi đầu con đến với môi trường mới, mẹ (hoặc bố) cần lắng nghe con, giúp con làm quen bằng cách cùng đi học với con. Thực tế, có những ông bố bà mẹ không chuẩn bị tâm lý cho con đã khiến con sợ hãi khóc thét khi đến trường. Việc phụ huynh đẩy bé vào cổng, mặc kệ bé khóc hay hứa lèo với con là ba mẹ đi một chút sẽ trở lại đón con... sẽ khiến bé có cảm giác sợ bị bỏ rơi, sợ không được thương yêu...

Thạc sĩ tâm lý phân tích, khi học mẫu giáo bé được tự do hơn, nên lúc vào trường mới bé phải đối mặt với thầy cô, bạn bè mới cũng như quy tắc mới, bé sẽ có nhiều sợ hãi. Hơn nữa giai đoạn này, bé tiếp tục có những thay đổi về thể chất như rụng răng sữa, mọc răng hàm, nên dễ mắc bệnh. Trong khi đó, nhu cầu tìm hiểu thế giới xung quanh, những thắc mắc về mọi hiện tượng của bé nhiều hơn. Vì thế phụ huynh cần quan tâm, lắng nghe để thấu hiểu con, đừng bao giờ dọa "con mà không đi học thì mẹ không thương, mẹ đánh đòn hoặc mẹ cho ra ngoài đường", bởi những đe dọa ấy ít nhiều đều làm tổn thương tâm hồn non nớt của con.

Các chuyên gia đều khuyên, thay vì lo cho con học chữ trước, cha mẹ hãy chú ý rèn luyện thể chất và tâm lý cho bé. Cho bé làm quen với trường mới, với sách vở, rèn luyện tính tập trung của con, tạo hứng thú cho con khi ngồi vào bàn học với lời khen, hay phần thưởng nào đó... để bé tự tin vào lớp 1.

Với hành trang là sự chuẩn bị bài bản về tâm lý, kỹ năng và một phần kiến thức nền tảng; Với sự phối hợp chặt chẽ của trường Mầm Non và trường Tiểu học cùng phụ huynh của trẻ. Tôi tin rằng các bạn nhỏ khối Mẫu giáo lớn trường mầm non An Thủy sẽ tự tin và có được nhiều niềm vui khi vước vào lớp 1.


20-11-2018. 002.jpg


20-11-2018.004.jpg



20-11-2018.014.jpg


20-11-2018..010.jpg


20-11-2018..006.jpg


20-11-2018..008.jpg


Nguyễn Thị Hoàn
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Phan Thị Dược - Hiệu trưởng.01232164390 
Lê Thị Hằng - 0942705111 
Cao Thị Minh Huệ-0943822035 
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE







BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG MẦM NON AN THỦY
Địa chỉ: XÃ AN THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3883316 * Email: mnanthuy@lethuy.edu.vn